6 loại trái cây và rau quả mùa hè “chữa lành” cho tim mạch

07/06/2024 10:00

Các loại trái cây và rau quả mùa hè như cà chua, việt quất… chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như kiểm soát bệnh, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân ăn uống lành mạnh, áp dụng chế độ ăn giàu thực vật. Thực vật không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chúng còn có các chất dinh dưỡng như phytochemical có đặc tính chống viêm, ngăn chặn cholesterol. Những người tham gia có mức tiêu thụ trái cây và rau quả cao nhất giảm đến 13% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

trai cay tot cho tim mach

Cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm mùa hè giàu chất dinh dưỡng có lợi cho tim như kali và vitamin C. Cà chua cũng chứa folate, giúp điều chỉnh nồng độ homocysteine trong máu, một loại axit amin có thể góp phần gây nguy hiểm cho bệnh tim.

Nghiên cứu đã cho thấy liên kết lycopene, một chất chống oxy hóa trong cà chua làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Quả việt quất

Các loại quả mọng mùa hè như quả việt quất và mâm xôi, có chứa sắc tố anthocyanin. Những sắc tố này mang lại lợi ích chống viêm và chống oxy hóa, đồng thời có thể làm giảm nguy cơ bệnh bệnh tim hiệu quả.

viet quat

Ảnh minh họa

Ngoài ra, quả việt quất còn mang lại những lợi ích bổ sung ngoài sức khỏe tim mạch, bao gồm vitamin K giúp hỗ trợ máu đông lạnh, chức năng miễn dịch và khả năng sinh sản.

Trái đào

Đào là một loại trái cây mùa hè, rất giàu kali, vitamin C và chất xơ giúp cải thiện cholesterol, hạ huyết áp và bảo vệ chống bệnh tim.

trai cay tot cho tim mach 1

Ảnh minh họa

Loại quả này cũng chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa giúp đào có màu vàng đặc trưng. Sau khi được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, nó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Quả mơ

qua mo

Ảnh minh họa

Quả mơ giống như đào, là loại trái cây mùa hè chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại bệnh tim mạch vành. Ngoài ra, mơ cũng chứa chất xơ pectin hoạt động như thuốc nhuận tràng tự nhiên.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây tươi mát chứa kali, chất xơ và lycopene, chất chống oxy hóa tương tự có trong cà chua. Nghiên cứu đã cho thấy lycopene có trong dưa hấu giúp cải thiện kiểm soát huyết áp và rối loạn tim mạch.

dua hau

Ảnh minh họa

Việc kết hợp trái cây và rau quả theo mùa vào chế độ ăn uống có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe, đặc biệt giúp giảm lượng cholesterol và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Dâu tây

Một nghiên cứu nhỏ năm 2021 cho thấy tiêu thụ 2,5 khẩu phần dâu tây mỗi ngày giúp cải thiện các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim và kháng insulin. Dâu tây có chứa chất chống oxy hóa và vitamin C, tấn công các bản chất gốc có thể gây tổn hại cho tim của bạn.

dau tayy

Ảnh minh họa

Thưởng thức món dâu tây tươi, xay thành sinh tố, cắt nhỏ trong món salad, ăn cùng bột yến mạch hoặc sữa chua Hy Lạp.

Hoàng Ly