Cách làm bánh trôi, bánh chay đơn giản nhất cho Tết Hàn thực

14/04/2021 14:49

Bánh trôi, bánh chay là những món không thể thiếu được trong Tết Hàn thực. Dưới đây là hướng dẫn cách làm bánh trôi, bánh chay chuẩn vị nhất.

Hướng dẫn làm bánh trôi, bánh chay chuẩn vị nhất

Bánh trôi

Nguyên liệu cần làm bánh bánh trôi

Bột làm bánh trôi đã nhào mịn

Nước lọc

Đường phên (cắt thành những miếng vuông nhỏ)

Vừng rang sẵn

troi1-1618386461.jpg
Bánh trôi cho ngày Tết Hàn thực (Ảnh minh họa)

Các bước làm bánh trôi

Bước 1: Thêm nhân và nặn tạo hình bánh

Phần nhân chỉ có đường phên - loại đường làm bánh trôi được kéo từ mật mía bằng phương pháp thủ công truyền thống. Chia bột thành những phần nhỏ bằng nhau, có kích thước bằng khoảng một đốt ngón tay cái, dùng tay ấn dẹt rồi cho một viên đường phên vào giữa vỏ bánh.

troi2-1618386461.jpg
Tạo hình và thêm nhân vào bánh trôi (Ảnh minh họa)

Khéo léo điều chỉnh vỏ bánh bọc kín viên đường sao cho không để đường phên lộ ra ngoài miếng bột là được. Tiếp theo, bạn xoa tròn viên bột trong lòng bàn tay để bánh được đẹp, tròn trịa.

Bước 2: Bạn đun một nồi nước to tới khi sôi thì cho toàn bộ phần bánh đã nặn vào luộc, có thể chia làm hai mẻ nếu số lượng quá nhiều. Bánh chín là khi chúng nổi hẳn trên mặt nước. Lúc này, bạn dùng môi thủng vớt bánh ra rồi đổ ngay vào một bát nước lạnh sạch đã chuẩn bị sẵn (làm bánh giảm nhiệt rồi co lại, giữ được hình dáng như khi mới nặn và không bị nhão).

troi3-1618386461.jpg
Cách đun bánh trôi nổi tròn và đẹp mắt (Ảnh minh họa)

Bánh nguội thì có thể vớt những viên bánh trôi trắng tròn ra đĩa, chắt hết phần nước còn đọng lại rồi rắc một lớp vừng rang mỏng lên bề mặt đĩa bánh. Nếu muốn làm chi tiết và cẩn thận phần trang trí, có thể dùng tay sạch chấm vào vừng rồi mới chấm lên mặt bánh để đảm bảo vừng được rải đều trên từng viên bánh.

Bánh chay

Nguyên liệu cần có để làm bánh chay

1 gói bột nếp

150g đậu xanh

1 củ gừng tươi

Dừa nạo và nước cốt dừa

Đường cát

Vừng.

troi4-1618386461.jpg
Bánh chay cho ngày Tết Hàn thực (Ảnh minh họa)

Cách làm bánh chay

Bước 1: Đậu xanh rửa sạch ngâm nở, bạn có thể dùng nước nóng sẽ nhanh hơn. Cho đậu vào hấp chín sau đó nghiền hoặc xay nhuyễn, cho thêm 4 thìa canh đường vào trộn đều.

Bước 2: Bột nếp cho ra bát, chế thêm ít nước để nhào cho tới khi bột mịn không dính tay và có độ dẻo đủ để nặn thành các viên dễ dàng. Vừng đen rang chín.

troi5-1618386461.jpg
Cách nhào bột mịn làm bánh chay (Ảnh minh họa)

Bước 3: Chia phần đậu xanh và nhân thành các phần đều nhau sau đó viên lại (viên đậu xanh nhỏ hơn viên bột). Lần lượt ấn dẹt các viên bột rồi cho viên đậu xanh vào giữa, bao lại vo tròn sau đó lăn qua vừng trắng.

Pha một nồi nước đường độ ngọt tuỳ theo sở thích của bạn cho thêm ít gừng thái chỉ. Thả bánh vào nồi nước đang sôi trên bếp, đun lửa lớn đến khi bánh nổi lên thì vớt bánh ra cho vào bát nước lạnh.

Bước 3: Đun sôi nồi nước đường gừng rồi thả bánh vào. Khi nước sôi bánh nổi lên là được.

troi6-1618386461.jpg

Múc bánh ra bát cho thêm nước cốt dừa, dừa nạo và rắc ít vừng lên ăn nóng sẽ rất ngon.

Hoàng ly