Cách làm bún nước và bún trộn xá xíu chiêu đãi cả nhà dịp cuối tuần

22/10/2021 13:59

Bún là nguyên liệu quen thuộc và dễ dàng thực hiện đa dạng các món ăn của người Việt. Dưới đây là cách chế biến bún nước và bún trộn xá xíu đơn giản nhất.

Nguyên liệu chuẩn bị để làm bún nước + bún trộn xá xíu

Thịt heo: 300gr

Củ cải trắng: 200gr

Xương ống: 400 gr

Hành tây: 100gr

Hành tím: 50gr

Đường phèn: 20gr

Muối: 1 muỗng cà phê

Hạt nêm: 1 muỗng cà phê

Dầu ăn: 2 muỗng canh

Ớt sa tế: 30gr

Tỏi băm: 20gr

Sốt xá xíu: 30gr

Nước dừa: 150ml

Thịt băm150gr

Hành tím: 15gr

Bún tươi: 500gr

bun nuoc leo xa xiu

Bún nước và bún trộn xá xíu thơm ngon, chiêu đãi cả nhà dịp cuối tuần (Ảnh: Cooky)

Các bước làm bún nước + bún trộn xá xíu tại nhà

Bước 1: Làm thịt xá xíu: Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng cho 20gr tỏi băm vào phi thơm. Cho tiếp tục 30gr ớt sa tế, 30gr sốt xá xíu, 100ml nước dừa tươi vào khuấy đều rồi đun sôi.

Tiếp theo gắp 300gr thịt thăn heo đã chần sơ vào chảo, rim nhỏ lửa vừa rim vừa rưới nước sốt lên miếng thịt. Rim khoảng 30 phút đến khi nước cạn hết, xá xíu lên màu đẹp thì tắt bếp. Để thịt nguội rồi cắt thành lát mỏng.

Bước 2: Lấy 400gr xương ống đem chần qua nước sôi rồi rửa sạch, sau đó cho vào nồi cùng với 200gr củ cải trắng, 100gr hành tây, 50gr hành tím và 1.5 lít nước. Đun sôi nước, hớt bỏ bọt dơ rồi hạ lửa nhỏ nhất hầm xương heo 1 tiếng cho ra hết chất ngọt. Nêm nếm nước hầm với 20gr đường phèn, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm cho vừa ăn. Khi ăn xếp thịt xá xíu đã cắt ra tô bún cùng với các nguyên liệu khác tuỳ thích (như trứng luộc, rau củ,...), chan nước dùng lên là ta đã hoàn thành món bún nước lèo xá xíu đơn giản nhưng ngon miệng.

bun xa xiu

Bún trộn xá xíu hấp dẫn (Ảnh: Bonbon)

Bước 3: Để làm phần thịt bằm xá xíu bạn bắc lên bếp một chiếc chảo, chế vào 1 muỗng canh dầu ăn. Dầu nóng bạn cho 15gr hành tím thái lát vào phi thơm rồi cho tiếp 150gr thịt heo xay vào xào săn. Để tạo vị xá xíu cho món thịt băm bạn múc 2 muỗng canh sốt xá xíu đã rim thịt ở trên cho vào chảo thịt, xào đều tay cho thịt băm thấm vị thì tắt bếp.

Bước 4: Cho bún tươi ra tô, thêm thịt băm vào rồi trộn đều. Nếu muốn trình bày đẹp thì lúc trộn bạn chỉ cho 1/2 số thịt băm, khi dọn ra bạn mới cho hết 1/2 số thịt băm còn lại, điểm tô thêm một vài loại rau củ tuỳ thích có sẵn ở gia đình lên trên. Vậy là hoàn thành phần bún trộn thịt băm xá xíu.

Hoàng Ly