Mẹo làm món cá chép om dưa thơm nhừ, không tanh

11/07/2022 15:16

Cá chép om dưa là sự kết hợp của dưa chua, thì là, hành lá và nghệ sẽ mang đến cho bạn 1 món ăn dân dã nhưng vừa thơm ngon vừa đẹp mắt lại bổ dưỡng.

Cách làm món cá chép om dưa thơm lừng

Cá chép om dưa là món ăn hấp dẫn với sự kết hợp độc đáo của cá chép và dưa chua. Cá chép được chiên sơ rồi om với dưa cải muối, thịt cá ngon ngọt, nước om có vị chua dịu kích thích, kết hợp với dưa chua giòn giòn ăn rất ngon miệng. Món này có thể ăn cùng với cơm, bún và rau sống, thích hợp cho cả thời tiết mùa đông và mùa hè.

Cach lam mon ca chep om dua 1 Giadinhvietnam

Nguyên liệu cho món cá chép om dưa

Cá chép: 1 con nặng khoảng 1 – 1,2 kg
Thịt mỡ hoặc thịt ba chỉ: 200g
Dưa cải muối chua: 400 – 500g
Hành khô: 2 củ
Nghệ tươi: 1 củ hoặc sử dụng bột nghệ
Cà chua: 2 – 3 trái
Hành lá: 1 bó nhỏ
Thì là: 1 bó nhỏ
Ớt tươi: 1 – 2 trái
Giấm bỗng: 1 chén con

Cách làm món cá chép om dưa thơm ngon như nhà hàng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá chép mua về đem làm sạch, mổ bụng lấy hết ruột cá ra bên ngoài. Bạn dùng muối chà xát cả trong và ngoài cá, sau đó rửa lại với nước rồi thấm khô. Dùng dao khía vài đường chéo trên thân cá cho đẹp mắt, khi nấu cá cũng nhanh thấm gia vị hơn.

Dưa chua vắt ráo nước, phần nước dưa để riêng. Nếu dưa muối đã lâu, vị quá chua thì bạn nên rửa qua vài lần nước rồi vắt ráo.

Thịt mỡ hoặc thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo, thái thành các miếng mỏng vừa ăn.

Cà chua rửa sạch, thái múi cau.

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ.

Ớt rửa sạch, bỏ cuống, bỏ hạt, đập dập.

Hành lá nhặt gốc, rửa sạch, thái nhỏ.

Thì là nhặt gốc, rửa sạch, thái khúc

Cach lam mon ca chep om dua Giadinhvietnam

Bước 2: Chiên thịt, tóp mỡ

Làm nóng 2 muỗng canh dầu ăn, cho 15gr tỏi băm vào phi vàng. Sau đó thêm 200gr thịt mỡ hoặc thịt ba chỉ đã được cắt miếng nhỏ vào xào đều tay đến khi phần mỡ săn lại.

Tóp mỡ là một nguyên liệu phụ nhưng rất quan trọng đối với món cá chép om dưa. Tóp mỡ sẽ giúp món ăn có vị thơm ngậy, hấp dẫn.

Bước 3: Rán cá chép

Cho cá vào chảo dầu nóng chiên sơ, chiên cho cá vàng 2 mặt là được, không cần phải chiên chín.

Đối với món cá chép om dưa bạn có thể chiên hoặc không chiên cá cũng được, nhưng nếu chiên sẽ giúp cá bớt mùi tanh, thịt săn chắc và thơm ngon hơn khi nấu.

Bước 4: Nấu cá chép om dưa

Bắc chảo lên bếp với chút dầu ăn (hoặc mỡ), đợi dầu nóng rồi cho hết cà chua vào xào. Tiếp đó, bạn cho dưa chua vào xào cùng rồi nêm nếm gia vị vừa ăn. Bước này sẽ giúp dưa chua thấm dầu và gia vị, khi ăn dưa sẽ mềm thơm, hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc cho vào nấu ngay. Khi dưa đã thấm gia vị, bạn cho thêm chút gừng thái sợi và ớt đập dập (nếu muốn ăn cay) vào đảo đều.

Để nấu nước om, bạn đổ chén giấm bỗng đã chuẩn bị sẵn vào nồi, nếu dùng dưa tự muối thì có thể thay dấm bỗng bằng nước muối dưa để tạo độ chua (nếu dùng nước muối dưa phải lưu ý khi nêm nếm vì nước dưa đã mặn sẵn). Lượng nước trong nồi bạn ước chừng có thể xâm xấp cá, nếu ít quá có thể cho thêm nước lọc vào.

Khi nước om sôi, bạn nhẹ nhàng cho cá, tóp mỡ và bột nghệ vào. Om cá với lửa nhỏ, khoảng 10 phút sau thì lật cá lại, om thêm khoảng 10 – 20 phút cho cá thấm gia vị rồi tắt bếp. Cuối cùng, bạn rắc hành lá thái nhỏ và thì là cắt khúc vào trong nồi là xong.

Lưu ý, khi om cá bạn phải thường xuyên để ý lượng nước trong nồi, không nên om tới khi cạn nước, như vậy món ăn sẽ mất ngon.

Bước 5: Trình bày và thưởng thức

Bạn gắp cá vào một cái đĩa lớn sâu lòng, múc dưa chua, tóp mỡ và nước om phủ lên trên cá rồi ăn nóng, hoặc bạn có thể để trên nồi rồi vừa đun vừa ăn

Cá chép om dưa chua có vị chua ngọt và hương thơm quyến rũ của thì là, gia vị đặc trưng của món canh miền Bắc. Cá om dưa mềm thịt nhưng không tanh, có thể ăn với cơm hoặc bún tươi đều được. Món cá chép om dưa này nên ăn khi còn nóng sẽ ngon hơn rất nhiều.

Thu Chang