Cách làm nhân đậu xanh cho bánh trung thu ngon lại an toàn

07/05/2022 10:12

Nhiều người khi tự làm bánh trung thu không muốn mua sẵn nhân bánh nên tự làm. Một trong những loại nhân hay được lựa chọn để làm bánh là nhân đậu xanh.

Nguyên liệu làm nhân bánh trung thu đậu xanh

450g đậu xanh

950g nước đường bánh dẻo

Nước đường (nên nấu trước vài ngày là được, không cần nấu trước lâu như nước đường bánh dẻo.

200ml dầu ăn

500g bột bánh dẻo (bột nếp rang chín xay nhuyễn)

nhan-banh

Nhân bánh đạt tiêu chuẩn khi không bị dính tay, mềm, mịn (Ảnh minh họa)

Các bước làm nhân bánh trung thu đậu xanh

Để làm nhân đậu xanh, trước tiên bạn cần đãi sạch đậu xanh rồi ngâm ngập nước, ngâm qua đêm hoặc ít nhất 4h để nấu đậu mềm ngon hơn.

Sau khi đậu xanh được ngâm đủ thời gian, hãy rửa sạch lại với nước, đổ vào nồi rồi đổ nước ngập 1 đốt ngón tay so với mặt đậu rồi nấu đến khi đậu xanh nhừ, bở tơi ra (chú ý khi sôi nước vặn bớt lửa đi 1 chút, để sôi 1 lúc thì cho lửa nhỏ đến khi lấy thử 1 hạt đậu ra thử bóp mềm là được). Đậu xanh sau khi được nấu nhừ, để bớt nóng 1 chút rồi cho đậu vào máy sinh tố xay nhuyễn. Đến khi được hỗn hợp nhão và nhuyễn mịn là đạt. Cho đường và nhân đậu xanh vào chảo chống dính. Dùng thìa khuấy đều để đường tan dần vào nhân bánh trung thu đậu xanh. Tiếp theo bật bếp lên để lửa vừa để đường chảy ra, quyện vào cùng đậu. Lúc này hỗn hợp sẽ loãng ra. Khi bột càng loãng thì thời gian đun sẽ phải lâu và kĩ hơn, để đậu dẻo mịn, nhuyễn.

Khi hỗn hợp đặc lại tương đối thì bắt đầu cho dầu. Vặn nhỏ lửa, dầu ăn đổ ra 1 cái bát, thỉnh thoảng lại múc 1 thìa cho vào. Đảo liên tục để nhân đậu xanh không bị bén.

Nếu thấy đậu dính vào lòng chảo thì múc 1 thìa dầu vào để róc chảo, lắc chảo thường xuyên để đậu không bén vào chảo. Khi thấy nhân đậu gần đạt yêu cầu, cho bột bánh dẻo vào. Việc làm này sẽ làm nhân dẻo, quyện vào nhau và nhân trong màu hơn. Đun khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. Kiểm tra nhân đạt yêu cầu là khi bạn thử viên 1 viên nhỏ như hòn bi trên tay, thấy vê không bị dính tay, bi tròn đều đẹp là được. Trút ra bát để nguội.