Khâu nhục - Món ngon đậm đà hương vị Tây Bắc

21/03/2024 21:46

Khâu nhục không chỉ là thức quà đặc sản mà còn là niềm tự hào của đồng bào vùng núi Tây Bắc. Khâu nhục được chế biến cầu kỳ, đậm đà dư vị, thưởng thức một lần là nhớ mãi.

Khâu nhục được coi là một biểu tượng văn hóa độc đáo và là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ hội và cưới hỏi của người dân Tây Bắc. Cái tên “khâu nhục” xuất phát từ tiếng Hoa đánh vần lại bằng chữ viết tiếng Việt. Từ “khâu nhục” có thể hiểu nôm na là thịt hấp cho đến khi mềm.

Quá trình chế biến món khâu nhục khá tỉ mỉ và tốn nhiều công sức. Đầu tiên, người ta chọn lựa con lợn non, khoảng 6-8 tuần tuổi, có thân hình săn chắc để đảm bảo chất lượng thịt và mỡ của món ăn. Sau đó, lợn được giết mổ và làm sạch, bài trí và chế biến theo cách riêng của từng dân tộc.

Món khâu nhục khi chín thơm nức mùi gia vị, thịt thấm đượm, đậm đà, hấp dẫn. Lần đầu thưởng thức, có thể bạn chưa thích hương vị của món này, nhưng càng ăn sẽ càng mê.

Đón Tết cùng những món ăn đặc trưng của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Cách làm khâu nhục Tây Bắc

Để làm được món khâu nhục, chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Thịt ba chỉ: 1kg

  • Ngũ vị hương: 1 gói

  • Tỏi: 1 củ

  • Hành khô: 1 củ

  • Gừng: 1 củ nhỏ

  • Muối, tiêu, đường

  • Dấm

  • Rượu trắng

  • Lá mắc mật (nếu có)

khau-nhuc-lang-son-3-1631333512-1711030269.jpg
 

Sau khi đã chuẩn bị đủ nguyên liệu, chúng ta tiến hành thực hiện theo các bước sau:

  1. Thịt ba chỉ rửa sạch, cạo sạch bì rồi thái miếng to bản, dày khoảng 2cm.

  2. Ướp thịt với 1 gói ngũ vị hương, 1 củ tỏi băm nhỏ, 1 củ hành khô băm nhỏ, 1 củ gừng thái lát, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa canh dấm, 1/2 thìa canh rượu trắng trong khoảng 30 phút.

  3. Cho thịt vào nồi, đổ nước xâm xấp mặt thịt rồi luộc chín. Sau khi luộc chín, vớt thịt ra, để ráo nước.

  4. Cho thịt vào nồi chưng cách thủy trong khoảng 3-4 tiếng cho đến khi thịt mềm rục. Trong quá trình chưng, có thể tưới thêm nước luộc thịt vào để thịt không bị khô.

  5. Khi thịt đã mềm rục, cho thêm một chút lá mắc mật (nếu có) vào rồi chưng thêm khoảng 15 phút nữa.

  6. Múc khâu nhục ra đĩa, trang trí với một ít lá mắc mật và thưởng thức.

{keywords}
Khâu nhục được hấp chín mềm, khi ăn miếng thịt tan ra trong miệng

Đặc điểm của khâu nhục Tây Bắc

Khâu nhục Tây Bắc có vị béo ngậy, thơm ngon. Thịt sau khi chưng sẽ có màu nâu cánh gián đẹp mắt, mềm rục, ngấm đều gia vị. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của thịt, vị thơm của các loại gia vị, vị chua chua của dấm và vị cay của gừng. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Ý nghĩa của món khâu nhục Tây Bắc

Món khâu nhục Tây Bắc không chỉ mang đặc trưng về hương vị mà còn có ý nghĩa tinh thần rất lớn. Người ta tin rang món ăn này sẽ mang lại sự may mắn và sung túc cho gia đình. Vì vậy, khâu nhục thường được dùng trong các dịp đặc biệt như lễ tết, cưới hỏi hay giỗ chạp.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về văn hóa và ẩm thực của người dân tộc Tày, Nùng thì đến với Tây Bắc và thưởng thức món khâu nhục là điều không thể bỏ qua.

khau-nhuc-lang-son-2-1637817122-1711030384.jpg

Lưu ý khi sử dụng món khâu nhục Tây Bắc

Khâu nhục Tây Bắc có thể thử kết hợp với dưa muối để tăng thêm hương vị hấp dẫn. Đây là món ăn phù hợp để ăn cùng cơm. Thịt sau khi nấu sẽ chín mềm nhưng không nát, có mùi thơm đặc trưng và phần da được phồng lên với màu nâu đẹp mắt.

Ngoài ra, có thê rthưởng thức khâu nhục cùng xôi màu, bánh chưng đen, bánh khúc, bánh dày. Miếng thịt thật mềm, đậm vị, tan chảy trong miệng, kết hợp nắm xôi bùi bùi, thơm ngọt khiến chúng trở nên đặc biệt và được rất nhiều du khánh thưởng thức rồi là nhớ mãi.

Thời gian bảo quản món khâu nhục Tây Bắc trong ngăn mát của tủ lạnh, có thể lưu trữ khoảng 1 tuần.

Tuy nhiên, khi thưởng thức món ăn này, bạn cần nhớ rằng đây là một món ăn khá nặng, giàu đạm và có nhiều gia vị. Do đó, bạn nên ăn món này với cơm, xôi hoặc bánh gật gù để cân bằng dinh dưỡng và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với những người mắc một số bệnh cần kiêng đạm động vật thì hãy ăn món ăn này ít hoặc với lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe.

Huyền My (t/h)