Mẹo chiên cơm tơi, săn, đẹp mắt

22/03/2022 11:18

Để cơm rang ngon, hãy đảm bảo rằng bạn có thể cảm nhận được hương vị riêng biệt của từng loại nguyên liệu.

Chọn cơm khô
Cơm nấu có độ ẩm thích hợp, không quá khô hoặc quá ẩm ướt. Sau khi nấu cơm, phải lấy cơm ra thố trộn, để nó sang một bên ít nhất là 6 giờ trong nhiệt độ bình thường cho cơm nguội và khô bớt. Có một cách nhanh hơn là đặt thố cơm vào trong tủ lạnh khoảng 2 giờ để giảm nước chứa trong gạo. Xong đánh tơi cơm ra, bất kỳ phần cơm dính ướt nào cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị của cơm chiên.

Chiên cơm trên lửa to

meo-rang-com-10183664-1647856499.jpg
Ảnh minh họa

Quan trọng không kém việc để cơm nguội trong tủ lạnh là việc bạn cần bật to lửa để chiên cơm. Bạn cũng cần đợi cho chảo được nóng già rồi mới cho cơm vào chiên. Ðảo cơm rang nên xào mạnh bằng cả hai tay hạt cơm mới vàng đều và khô.

Dầu ăn không quá nhiều
Lượng dầu dùng để chiên cơm không nên dùng quá nhiều gây ngán, khó tiêu.

Rang từng nguyên liệu riêng biệt
Nguyên liệu thường kết hợp với món cơm chiên là trứng, giò, thịt và một số loại rau củ như: cà rốt, đậu Hà Lan (hoặc đậu cô que), hành tây,... Để cơm rang ngon, hãy đảm bảo rằng bạn có thể cảm nhận được hương vị riêng biệt của từng loại nguyên liệu. Vì thế, đối với các loại nguyên liệu này nên được chế biến riêng và sau khi cơm đã được chiên vàng thì mới trộn hỗn hợp lại với nhau.

Cách thực hiện chiên cơm tơi, hạt săn và ngon nhất:
Cơm để chiên phải không quá khô hoặc quá ẩm. Nếu dùng cơm mới nấu để chiên thì cần để cơm trong nhiệt độ thường ít nhất là 6 tiếng cho cơm nguội và khô bớt. Còn nếu dùng cơm nguội để chiên thì có thể đặt thố cơm vào trong tủ lạnh khoảng 2 giờ để giảm lượng nước có trong cơm. Sau đó đánh tơi cơm ra, không để cơm bị dính ướt làm ảnh hưởng đến hương vị của cơm chiên.

com-chien-10183541-1647856515.jpg
Ảnh minh họa

Trong quá trình chiên cơm, những nguyên liệu dùng để chiên cùng với cơm sẽ cung cấp thêm độ ẩm cho cơm chiên.

Bước 1: Bắc chảo chống dính lên bếp và làm nóng chảo. Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào, chờ cho dầu bắt đầu sôi thì cho cơm vào và đảo đều tay, cho đến khi những hạt cơm trở nên tơi đều. Nhớ vặn lửa to khi chiên cơm vì giúp hạt cơm được chín đều, chín kỹ từ bên trong, nóng đều.

Bước 2: Đổ trứng đã đánh tan vào chảo cơm, đảo nhanh tay để trứng trộn đều với cơm. Sau đó, cho 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 ít nước tương vào đảo đều.

Bước 3: Trước khi tắt bếp, cho hành lá đã thái nhỏ vào. Làm nóng lại cơm rang trước khi sử dụng, cho vào một ít tiêu để thưởng thức.

Hoàng Ly
Bạn đang đọc bài viết "Mẹo chiên cơm tơi, săn, đẹp mắt" tại chuyên mục CẨM NANG HỮU ÍCH.