Những món ăn hợp tiết trời thu cho ngày cuối tuần

11/08/2024 09:30

Bún ốc, nem chua nướng, bánh mì sốt vang là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt phù hợp để thưởng thức trong tiết trời thu mát mẻ.

1. Bún ốc

Là món ăn dân dã đặc trưng của miền Bắc, để có một bát bún ốc ngon đúng điệu đòi hỏi người làm phải khá cầu kỳ trong cách chế biến. Tô bún ốc hấp dẫn bởi có vị ngọt đậm của nước hầm xương, vị béo ngậy, giòn giòn của ốc và thơm bùi của đậu rán. Dùng kèm với tía tô, rau húng, bạn mới có thể cảm nhận được hương vị tròn trịa của món ăn này.

Quán số 167/66 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng với giá: 27.000 đồng/ bát là địa chỉ tham khảo cho bạn.

2. Phở vịt quay

Phở vịt quay là sự kết hợp tuyệt vời giữa vịt quay xứ Lạng và sợi phở Hà Nội. Món ăn làm hài lòng thực khách bởi nước dùng đậm đà, thịt vịt quay mềm và ngọt. Nếu bạn cảm thấy ngậy bởi độ béo của món ăn thì hãy dùng thêm chút măng muối chua để đánh thức vị giác.

nhung-mon-an-hop-tiet-troi-thu-cho-ngay-cuoi-tuan-giadinhonline.vn 1

Quán vịt Ngọc Phát ở số 96 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng có giá trung bình 30.000 đồng/ bát.

3. Thịt xiên nướng

Đã quá quen thuộc, nhưng không thể không nhắc đến thịt xiên nướng bởi đây là một trong những món ăn vặt khoái khẩu rất được ưa thích tại Hà Nội. Những xiên thịt nóng hổi, thơm lừng màu vàng cánh gián, có vị ngọt mặn đậm đà, ăn cùng tương ớt cay dịu là thức quà không bao giờ chán của giới trẻ Hà Thành. Nếu một vài xiên thịt chưa thấm vào đâu so với dạ dày của bạn, hãy kẹp cùng chiếc bánh mỳ là sẽ có ngay một món ăn nhanh gọn, rất Việt Nam.

Bạn có thể thưởng thức thịt xiên nướng ở hầu hết các vỉa hè, quán ăn nhanh hay trong các khu chợ ở Hà Nội với giá 6.000-10.000 đồng/xiên.

4. Nem chua nướng

Quán nem chua nướng số 10 Ấu Triệu mở cửa từ 14h cho tới 0h sáng. Tuy được gọi là quán nhưng nơi này rất đơn giản. Bàn ăn ở đây thực chất chỉ là những chiếc khay đặt trên ghế xanh xếp liền nhau và đặt ở một phía của ngõ để không chắn đường đi lại.

nhung-mon-an-hop-tiet-troi-thu-cho-ngay-cuoi-tuan-giadinhonline.vn 2

Bên cạnh những dãy bàn như thế là hình ảnh quen thuộc của chủ quán đang thoăn thoắt xoay những xiên nem chua hồng tươi đầy quyến rũ trên ngọn lửa than đỏ rực. Trong lúc chờ nem chín, bạn có thể nhấm nháp một đĩa củ đậu cùng với cốc trà chanh mát lạnh.

5. Lòng nướng phố Gầm Cầu

Dãy quán ăn này thường bắt đầu vào khoảng 5, 6 giờ chiều và mãi đến tối muộn mới đóng cửa. Món ăn chủ đạo của những dãy hàng này là món nướng. Bạn có thể gọi một suất bò để tự nướng trên bếp với giá 70.000 đồng/suất, hoặc gọi riêng từng đĩa thức ăn đã nướng sẵn( sẽ đắt hơn).

nhung-mon-an-hop-tiet-troi-thu-cho-ngay-cuoi-tuan-giadinhonline.vn 3

Gọi chung là lòng nướng nhưng món ăn ở đây khá phong phú: lòng, dạ dày, tràng, thịt bò, nầm… được tẩm ướp gia vị vừa đủ và một chút mật ong, nướng lên có vị đậm đà, lại chấm thêm chút ớt tương hoặc xì dầu ngon tuyệt. Nầm là món dễ ăn nhất ở quán lòng nướng gầm cầu. Món ăn này vừa mềm lại vừa giòn, ăn rất dễ vào.

6. Bánh rán ngõ 135 Phương Mai

Nhân bánh cũng gồm thịt nạc vai, miến, mộc nhĩ, tất cả được băm nhỏ, trộn đều cùng gia vị và hạt tiêu để dậy mùi thơm. Nhưng điểm đặc biệt của cửa hàng lại nằm ở phần vỏ bánh. Vỏ bánh ngoài bột nếp, bột tẻ pha đủ lượng với một chút muối còn được cho thêm khoai nghiền nhuyễn, giúp chiếc bánh thật giòn rụm mà không quá khô.

Thỉnh thoảng cô chủ hàng còn dùng khoai tím, khiến chiếc bánh có màu sắc khác lạ, hương vị cũng thơm ngon hơn gấp mấy lần. Nước chấm ở quán rất vừa miệng, kèm theo đu đủ xanh chống ngán. Quán mở từ 16h tới 19h, giá 3.000 đồng một chiếc.

7. Bánh đúc nóng

Bánh đúc nóng phố Lê Ngọc Hân Hàng bánh đúc ở Hà Nội này nổi tiếng từ cách đây khoảng chục năm, là điểm ăn quà yêu thích của các bạn học sinh. Bột làm bánh đúc vừa mềm lại vừa dai có vị ngậy và ấm nóng. Ngoài ra, bánh có vị ngọt của thịt xay và nước dùng, một vài miếng đậu rán dai dai và chút rau thơm, rau mùi cũng là những thành phần không thể thiếu.

nhung-mon-an-hop-tiet-troi-thu-cho-ngay-cuoi-tuan-giadinhonline.vn 4

Bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của bánh, thịt và nước cùng với các gia vị đi kèm như ớt chưng, cùng dấm tỏi ớt. Mỗi bát bánh đúc nóng có giá 13.000 đồng.

8. Xôi cá rô đồng

Xôi cá rô đồng ở ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh. Chế biến món ăn này mất thời gian nhất ở đoạn làm cá. Cá rô đánh vẩy, luộc, để nguội rồi tách lấy phần thịt. Sau đó, đem cá ướp với nước mắm, thêm chút hạt tiêu cho thơm.

nhung-mon-an-hop-tiet-troi-thu-cho-ngay-cuoi-tuan-giadinhonline.vn 5

Đợi thịt cá ngấm với gia vị, đem chiên vàng. Xôi nếp trắng ăn kèm cá thêm chút hành phi. Suất xôi cho một người là 25.000 đồng kèm thêm bát canh cải xanh con con, khiến khách đỡ khô miệng và đỡ ngán.

9. Xôi rán

Xôi rán ở ngã tư Bát Đàn - Hàng Điếu Khi khách tới ăn, chủ hàng mới đem xôi ra rán cho nóng giòn. Xôi trắng được bọc trong nilon, nắm chặt cho các hạt xôi dính quyện vào nhau, dàn mỏng ra rồi cho vào chiếc chảo nhỏ xíu rán vàng hai mặt.

Bên ngoài, xôi chín vàng, bên trong vẫn còn nguyên những hạt xôi trắng dẻo thơm ngon. Xôi rán có thể ăn kèm với trứng kho, lạp xườn, thịt kho, giò chả, patê... Với khách mua đem về, em bán hàng cũng khéo léo cho xôi vào lá chuối xanh mướt, gói cẩn thận để giữ nóng. Giá một gói xôi có đồ ăn kèm từ 20.000 đồng trở lên.

10. Bánh mì sốt vang 252 Hàng Bông

Thịt bò dùng để làm sốt vang chính là giẻ sườn và cho thêm chút gân bò. Thịt sau khi được tẩm ướp gia vị, sẽ được hầm lên cùng một chút rượu để làm cho thịt bò mềm và thơm. Nước sốt được đổ vào hầm với thịt, và các gia vị khác, cùng với một ít bột năng để tạo độ sánh cần thiết.

nhung-mon-an-hop-tiet-troi-thu-cho-ngay-cuoi-tuan-giadinhonline.vn 6

Khi nước sốt đã sánh đặc vừa phải, đầu bếp cho thêm rau húng Láng, mùi ta, hành thái nhỏ để cho dậy mùi. Bánh mì ăn kèm phải đảm bảo nóng, giòn vàng ươm thì đặt cạnh bát bò sốt vang mới ngon và bắt mắt được.

Phương Thảo (tổng hợp)