Những món đặc sản Quảng Ngãi đừng nên bỏ lỡ

13/06/2024 10:00

Cá bống và don sông Trà, kẹo gương là những món đặc sản Quảng Ngãi đã được ghi nhận là những món đặc sản Việt Nam bạn nên nếm thử một lần trong đời.

1. Cá bống sông Trà

Cá bống sông Trà là đặc sản Quảng Ngãi nổi tiếng khắp nơi, món ăn có vị vô cùng đặc biệt. Thịt cá vừa có dai dai vừa có vị mằn mặn, món này ăn với cơm trắng nóng hổi là ngon nhất, không cần ăn với cơm bạn có thể dùng món cá bống sông Trà rim mặn làm mồi nhắm rượu cũng rất ngon.

Cá bống sông Trà được bắt bằng ống tre dài khoảng 1 mét chọc xuống nước, ống này trống hai đầu, chỉ cần dùng cọc nhọn cắm xuống, cắm vào buổi chiều thì sáng hôm sau ngư dân sẽ lặn xuống cầm hai đầu ống và xổ cá ra.

 

nhung-mon-dac-san-quang-ngai-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 1

Cá bống tươi đêm về rửa sạch được cho vào nồi đất, ướp với gia vị như ớt, hành tiêu, nước mắm. Cá được rim với lửa nhỏ liu riu rồi tắt bếp. Cá kho khoảng 2 đến 3 lần sẽ có vị cay cay mặn mặn hấp dẫn.

Hiện nay món này được chế biến và đón hộp để bán khắp nơi. Nhưng để thưởng thức trọn vẹn hương vị của cá bống sông Trà tươi, bạn hãy thử một lần về thăm Quảng Ngãi và thưởng thức trực tiếp ở đó.

2. Món don

Món don là món ăn dân dã rất đặc biệt chỉ có ở Quảng Ngãi. Thử một lần về đây, thưởng thức món ăn đậm đà phong vị quê hương này bạn sẽ cảm nhận được vì sao người dân Quảng Ngãi đi đâu cũng nhớ món don quê nhà.

nhung-mon-dac-san-quang-ngai-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 2

Món này được chế biến từ con don. Don họ nhuyễn thể, thân có hai mảnh vỏ mỏng, màu vàng nhạt, độ lớn khoảng bằng ngón tay út, vỏ rất mỏng, phần ruột don có màu vàng nhạt có tua hồng bao quanh.

Món don ngon nhất khi được thu hoạch từ tháng giêng âm lịch đến cuối tháng 7. Don được cào ở cửa biền (thường là cửa Đại Cổ Lũy). Món don ngon đặc biệt vì thế đất, vì con nước “chè hai” khiến don có phong vị quê hương một cách đặc biệt.

3. Đường phèn

Đường phèn là một trong những loại đặc sản Quảng Ngãi nỗi tiếng. Đường phèn còn có tên khác là băng đường.

Theo Đông y, đường phèn vị ngọt, tính bình; vào kinh tỳ và phế. Công năng chủ trị: bổ trung ích khí, hoà vị, nhuận phế, chỉ khái, trừ đàm. Dùng làm gia vị, khai vị trợ tiêu hoá. Dùng cho các trường hợp: viêm khí phế quản ho khan ít đờm, đau rát họng, khí huyết hư, chóng mặt, đau đầu.

nhung-mon-dac-san-quang-ngai-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 3

Y học phương Đông cho rằng, đường phèn có tác dụng bổ dưỡng tốt hơn đường trắng nên dùng đường phèn bào chế các dạng cao bổ dưỡng như ngân nhĩ, long nhãn. Đường phèn tuy vị rất ngọt nhưng dược tính bình hòa nên hạn chế được tác dụng lưu thấp sinh đàm hoá nhiệt.

Đường phèn giúp món ăn có vị thanh thơm ngon hơn; giúp cho các món chè ngọt mát hơn. Một số món ăn dùng đường phèn làm gia vị tạo nên một hương vị đặc biệt.

4. Kẹo gương

Kẹo gương là loại kẹo đặc sản Quảng Ngãi có hường vị thơm ngon, vị ngọt ngọt, béo béo, dòn dòn. Kẹo gương trong như pha lê, sự kết hợp màu vàng ươm của đậu phụng, màu trắng vàng của mè và trong trắng của đường, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một đặc sản ngon, nhưng rất dễ vỡ, làm cho người thưởng thức phải nâng niu trên tay như đồ quý giá.

nhung-mon-dac-san-quang-ngai-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 4

Kẹo gương vừa rẻ, vừa đẹp, vừa ngon, màu sắc hấp dẫn, là món quà đặc sản và niềm tự hào của người con xứ Quảng. Nói đến Quảng Ngãi là nói đến kẹo gương. Vì vậy, bất kỳ du khách nào khi đi ngang qua.

Quảng Ngãi nếu muốn mua quà đều chọn kẹo gương đầu tiên. Kẹo gương được bán ở những tiệm tạp hóa trên đường Quang Trung và chợ Quảng Ngãi. Nhưng để đảm bảo về độ giòn tan của kẹo và vị thơm của đậu thì bạn nên ghé ở những quầy chuyên bán đặc sản Quảng Ngãi ở dọc đường Trần Hưng Đạo.

5. Mạch nha xứ Quảng

Du khách khi rời Quảng Ngãi thường mua đặc sản mạch nha về làm quà cho người thân. Cắn miếng bánh tráng giòn rụm, vị ngọt thanh của mạch nha nơi đầu lưỡi như để lại dư vị ngọt ngào của vùng đất miền Trung đầy nắng gió…

nhung-mon-dac-san-quang-ngai-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 5

Mạch nha Quảng Ngãi vốn nổi tiếng từ xưa. Theo Địa chí Quảng Ngãi, từ những năm 1930-1935, mạch nha Quảng Ngãi đã được trưng bày tại hội chợ ở Huế, Hà Nội và được công nhận là sản phẩm tiểu thủ công nghiệp xuất sắc. Triều đình Huế từng phong hàm “Cửu phẩm văn giai” cho nghệ nhân chế biến mạch nha.

Ở TP Quảng Ngãi có nhiều quầy bán mạch nha. Nhưng người sành mua thì từ TP Quảng Ngãi vẫn sẵn sàng vượt qua những đoạn đường xa để tìm đến những “lò” mạch nha nổi tiếng. Thậm chí, nhiều người Quảng Ngãi định cư ở nước ngoài có dịp đều nhờ người thân mua mạch nha quen thuộc để gửi cho mình.

Phương Thảo (tổng hợp)