Làm thịt trâu gác bếp - Món ăn ngon nổi tiếng vùng núi Tây Bắc

02/03/2022 16:15

Thịt trâu gác bếp là một trong những món ăn nổi tiếng của người dân Tây Bắc. Để biết cách chế biến món ăn này dễ dàng, thơm chuẩn vị hãy lưu lại bí quyết dưới đây nhé.

Nguyên liệu làm thịt trâu gác bếp
Thịt trâu bắp: 500g

Ớt, tỏi, gừng, sả: 400g

Hạt mắc khén (đặc trưng vùng Tây Bắc)

Muối, đường, dầu ăn, mì chính

Que xiên, than củi và bếp lò
Thịt trâu gác bếp - Thưởng thức đặc sản vùng núi Tây Bắc

1-1646195490.jpg
 

Cách làm thịt trâu gác bếp chuẩn vị Tây Bắc
Bước 1: Công đoạn đầu tiên của cách làm thịt trâu gác bếp tại nhà cực ngon là thịt trâu đem rửa sạch, để thật ráo nước.
Sau đó bạn thái thịt trâu theo thớ dọc thành từng miếng có kích thích rộng khoảng 8-9cm, và nhớ dần cho thật mềm.

2-1646195491.jpg
 

Bước 2: Bạn nướng ớt cho đến khi nào dậy mùi thơm. Sau đó đem ớt đã nướng với ít tỏi, gừng, sả, mắc khén, ít muối, đường giã thật nhuyễn hoặc băm nhỏ mịn, trộn thành hỗn hợp gia vị hơi sánh sệt lại.

3-1646195491.jpg

Bước 3: Bạn đem hỗn hợp gia vị này sau đó sát lên rồi trộn đều với các miếng thịt trâu, để cho gia vị ngấm đều các gia vị vào thịt. Ướp thịt trâu và gia vị trong khoảng 3-4 giờ để thịt ngấm gia vị đủ độ và đậm đà.
Bước 4: Bạn xiên thịt vào từng que xiên bằng tre rồi sấy trên bếp than củi. Bạn nhớ không để thịt quá gần lửa để tránh lửa to để kẻo bị cháy thịt hay thịt bị chín ép đó nhé, trở thịt trâu liên tục để thị chín đều từ ngoài vào trong.

4-1646195491.jpg
 

Bước 5: Bạn sấy thịt trên bếp khoảng 2 giờ tùy theo độ khô độ mềm của thịt. Nếu bạn sấy thịt càng khô thì càng bảo quản thịt trâu gác bếp được lâu và ăn càng thấm đậm gia vị.

5-1646195491.jpg
 

Để bảo quản cách làm thịt trâu gác bếp tại nhà cực ngon khi thịt chín, bạn rút thịt ra khỏi que xiên là có thể sử dụng lâu dài được. Bạn cũng có thể bảo quản thịt trong ngăn đá của tủ lạnh và làm nóng khi muốn ăn.
Các gia vị đặc biệt đậm đà sau bao nhiêu ngày thậm chí còn thấy nguyên trên từng thanh thịt trâu. Miếng thịt trâu khô nhưng vẫn giữ nguyên mùi vị đặc trưng đậm chất, nhất là độ ngon ngọt của thớ thịt. Khi bạn ăn nhớ xé nhỏ dọc theo thớ vừa ăn. Cách làm thịt trâu gác bếp tại nhà cực ngon này chế biến từ những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không hề có chất bảo quản nhưng vẫn để dự trữ bảo quản được khoảng 1-2 tháng.

Hoàng Ly