Mẹo tự làm giò lụa sạch - ngon lại bảo quản được lâu

04/11/2021 14:25

Giò lụa - món ăn truyền thống của người Việt, thường xuyên xuất hiện trên mâm cỗ ngày lễ Tết. Cách làm rất đơn giản, ai cũng có thể tự làm cho gia đình mình mà không cần mua ngoài hàng nếu sợ không đảm bảo chất lượng.

Nguyên liệu làm giò lụa

600g thịt heo (loại nạc dăm)

1 củ hành tím

½ muỗng bột năng

Lá chuối

Dụng cụ: Dây buộc, hộp thủy tinh, nồi hấp, màng bọc thực phẩm

Gia vị: Hạt nêm, tiêu xay, dầu ăn, muối, đường, nước mắm.

gio lua

Khéo tay làm giò lụa truyền thống sạch và ngon cho dịp Tết (Ảnh minh họa)

Cách làm giò lụa đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Chà xát muối lên bề mặt miếng thịt heo, rửa lại nhiều lần với nước để khử sạch mùi tanh rồi để trên rổ cho thật ráo nước rồi cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Bóc vỏ hành tím, rửa sạch, đập dập, băm nhỏ.

Rửa lá chuối cho sạch bụi bẩn, dùng khăn khô lau lại một lần nữa.

Bước 2: Xay thịt làm chả

gio lua 22

(Ảnh: Bachhoaxanh)

Cho thịt heo vào trong âu lớn, thêm hành tím băm nhỏ, 1 muỗng hạt nêm vào cùng, trộn đều. Bí quyết để có món chả lụa ngon đúng điệu là ướp thịt với gia vị trong vòng khoảng 30 phút.

Cho thịt heo đã ướp vào trong máy xay, tiến hành xay nhuyễn rồi lấy ra cho vào hộp thủy tinh. Tiếp tục nêm gia vị gồm: 1 muỗng đường, ½ muỗng hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê muối vào thịt xay, trộn đều. Đậy kín nắp hộp, cho vào ngăn đá tủ lạnh để trong khoảng 2-3 tiếng.

Sau khoảng thời gian này, lấy thịt ra ngoài chia thành nhiều phần nhỏ, cho lại vào máy xay, thêm ít nước rồi xay mịn.

Quết thịt mịn: Cho 1 muỗng dầu ăn, ½ muỗng bột năng vào hỗn hợp thịt xay, dùng muỗng quết cho đến khi thịt đều, mịn thì dừng lại.

Bước 3: Gói chả lụa

gio lua11

Ảnh minh họa

Trải màng bọc thực phẩm lên mặt phẳng, quét lớp dầu ăn mỏng lên trên rồi cho giò sống vào cuộn tròn. Cuộn chặt tay, cột 2 đầu màng bọc thực phẩm, cho vào ngăn mát tủ lạnh để khoảng 2 tiếng. Sau thời gian đó, tháo lớp màng bọc bên ngoài ra, đặt cuộn chả vào giữa lá chuối (đã quét lớp dầu ăn mỏng).

Dùng dây buộc cố định thanh chả rồi tiến hành buộc thật chặt tay và trông thật đẹp mắt là hoàn thành cách gói chả lụa.

Đặt chả lụa đã buộc chặt vào xửng, bắc lên bếp hấp trong vòng 45-60 phút, vớt ra ngoài. Đợi chả lụa nguội là có thể cắt dùng ngay.

Hoàng Ly