Những món ngon từ hương bưởi thưởng thức một lần lại muốn lần hai

07/04/2024 09:30

Hoa bưởi không đơn thuần chỉ là một loại hoa mà còn là nguyên liệu chế biến cho rất nhiều món ăn mang đậm nét ẩm thực thanh tao của người Hà thành.

Những món ngon được chế từ hương bưởi

Empty

Ai đã từng ăn mía ướp hương bưởi hẳn sẽ không quên được

Mía ướp hoa bưởi

Không phải ai cũng biết món ăn dân dã nhưng tao nhã này của người Hà Nội xưa. Vài khúc mía ngọt lành, thấm đẫm hương hoa bưởi, ướp lạnh ăn rất mát.

Mía chọn cây bóng khỏe, cầm nặng tay, không quá già, cũng chẳng quá non. Sau khi tách vỏ, chọn đoạn giữa vừa mềm, vừa ngọt, tiện thành những đốt nhỏ, cho vào túi bóng, đặt vài bông bưởi vào trong rồi buộc kín lại. Có thể cho tủ lạnh hoặc đơn giản hơn là cho vào thau nước mát. Chỉ một lúc thôi, hương bưởi đã thấm vào mía. Người ăn sẽ cảm nhận được cái vị ngọt của mía cùng hương thơm của hoa bưởi.

Sắn dây hoa bưởi

Sắn dây sau khi thành phẩm thường được cho vào túi ni lông. Rửa sạch, để ráo, cho cùng vào túi sắn dây, buộc kín lại. Hương thơm của hoa bưởi sẽ quyện vào từng viên sắn dây trắng tinh cho đến suốt những ngày tháng về sau.

Không khó để có được một cốc sắn dây hoa bưởi. Vài thìa sắn dây nhỏ, thêm nước lọc và chút đường, khuấy đều rồi bỏ vài viên đá… là thành một thức uống thơm ngon mát lành, lại đẫm hương hoa bưởi và có tác dụng giúp thanh nhiệt cơ thể trong những ngày hè.

Empty

Sắn dây hoa bưởi sẽ mang lại sự khác biệt với những món sắn dây bạn từng ăn

Nước đường hoa bưởi

Không phải là một món ăn đúng nghĩa nhưng nước đường hoa bưởi lại là một trong những thành phần không thể thiếu trong các món ăn của người Hà Nội như tào phớ, các loại chè hay bánh dẻo. Các món ăn đặc trưng của Hà Nội trong cả 4 mùa đều có mùi hương của hoa bưởi bởi vì người Hà Nội biết dùng hoa bưởi theo nhiều cách khác nhau… Nước đường hoa bưởi là một trong số đó.

Empty

Nước đường hoa bưởi mang lại sự mới lạ cho người thưởng thức

Nước đường hoa bưởi có cách làm không khó, lại có thể cất vào lọ kín dùng được lâu dài. Bạn chuẩn bị 1 lọ thủy tinh sạch, rửa sạch hoa, rải 1 lớp hoa xuống đáy lọ, sau đó đến 1 lớp đường phủ kín, rồi tiếp tục đến 1 lớp hoa nữa, cứ làm như vậy cho đến khi đầy lọ. Chỉ vài ngày sau, đường sẽ tan ra, quyện vào những cánh hoa bưởi, tạo thành thứ nước đường thơm ngát mà người ta hay dùng để ăn tào phớ, nấu chè hoặc làm bánh.

Trà mạn ướp hoa bưởi

Empty

Trà mạn ướp hoa bưởi tạo thêm hương vị mà bất kỳ người sành trà nào cũng bị lôi cuốn

Ngoài những món ăn kể trên, loài hoa nhỏ bé ấy còn có thể dùng hương thơm của mình để tạo ra những chén trà mạn thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên để làm trà ướp hoa bưởi khá cầu kì, tốn nhiều thời gian và đòi hỏi sự tinh tế. Vì vậy mà không nhiều người còn giữ thói quen này khi mùa hoa bưởi về.

Bánh trôi, bánh dẻo ướp hoa bưởi

Ngoài ra, nhiều người còn ướp hoa bưởi với bánh trôi, bánh dẻo để bánh thêm thơm và hấp dẫn hơn.

Khánh Chi