Tác dụng của lá dứa thơm bạn chưa từng biết

09/10/2024 09:30

Lá dứa thơm hay còn gọi là lá cơm nếp thường được dùng như một gia vị cho thức ăn thêm thơm và đẹp mắt. Ngoài ra nó có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe.

Dứa thơm có cây mọc thành bụi với chiều cao khoảng 1m, phân nhánh. Lá dứa thơm hình mũi mác, xếp thành máng, mép không có gai và có mùi thơm như cơm nếp. Cây có tác dụng giữ ẩm tốt cho đất.

Người dân thường dùng lá dứa thơm để làm thức ăn như bánh kẹo, gói thức ăn,… Thậm chí có nơi còn giã nát, hoặc xay nhuyễn lá dứa, vắt lấy nước cốt, trộn chung với gạo nếp để gói bánh chưng hoặc làm xi-rô và tạo màu thức ăn.

Công dụng của lá dứa thơm

Theo báo Sức khỏe cộng đồng cho hay, các nhà khoa học đã xác định được một số thành phần dễ bay hơi của cây dứa thơm chủ yếu là 3-metyl-2(5H)-furanon (83,82%); 2-axetyl-1-pyrrolin (3,15%) và đây chính là chất gây mùi thơm nếp đặc trưng.

tac-dung-cua-la-dua-thom-ban-chua-tung-biet--giadinhonline.vn 1

Lá dứa thơm có tác dụng hạ đường huyết và xông hơi giải cảm

Lá dứa thơm dem phơi khô trong bóng mát, nấu nước uống vào trước mỗi bữa ăn khoảng 20 phút. Kết hợp với tập thể dục để có tác dụng tốt hơn cho người mắc bệnh cao huyết áp. Khi xông, lá dứa thơm cũng được cho vào nồi xông để giải cảm trở nên hiệu quả hơn.

Lá dứa thơm trị gàu hiệu quả

Đem khoảng 10 lá dứa thơm rửa sạch rồi xay nhuyễn với một chút nước. Dùng vải mùng (khăn lau cho trẻ em) lọc lấy nước thoa lên da đầu. Sau 45 phút lại thoa lên da đầu 1 lần cuối rồi gội lại với nước sạch. Làm hàng ngày cho tới khi sạch gàu.

Lá dứa thơm hỗ trợ chữa bệnh cho người yếu dây thần kinh

Theo Sức khỏe và đời sống, dùng 3 lá dứa xanh tươi rồi cắt nhỏ nấu nước uống vào mỗi sáng và trưa tốt cho dây thần kinh.

tac-dung-cua-la-dua-thom-ban-chua-tung-biet--giadinhonline.vn 2

Lá dứa thơm có tác dụng diệt gián

Cắt nhỏ là dứa thành từng khúc rồi rải trong nhà nơi nào mà có gián. Thay lá dứa thường xuyên khi lá hết mùi thơm. Gián rất sợ mùi thơm của lá dứa, chính vì thế chúng tự động bỏ đi hoặc không đến gần nữa.

Lá dứa có tác dụng chữa bệnh thấp khớp

Theo báo Người lao động, đem đun nóng dầu dừa rồi nhắc xuống khỏi bếp, cho lá dứa vào khuấy đều rồi đem ra đắp vào vùng sưng đau nơi khớp sẽ khiến cơn đau giảm đi rất nhiều.

Lá dứa có trị được bệnh tiểu đường không?

Theo một số nghiên cứu cho thấy trong lá dứa có chứa flavonoids có tác dụng chống oxy hóa tế bào, kháng khuẩn và chống dị ứng, viêm đồng thời loại bỏ các gốc tự do gây nên bệnh tiểu đường.

Trong dân gian, lá dứa thường được cắt phơi khô rồi nấu nước uống như trà để phòng chống bệnh tiểu đường type2.

Nhật Tiến (T/h)
Bạn đang đọc bài viết "Tác dụng của lá dứa thơm bạn chưa từng biết" tại chuyên mục CẨM NANG HỮU ÍCH.