Nhờ điều kiện thời tiết lý tưởng và thổ nhưỡng màu mỡ, độc đáo, Pháp hiện đang canh tác hơn 100 giống táo. Gần đây, biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ đến ngành Nông nghiệp toàn cầu, đặc biệt là ngành Nông nghiệp trồng cây ăn quả. Bởi vì những nguyên nhân khách quan về môi trường, với lý do chủ đạo là điều kiện sương giá nghiêm trọng ở Đông Âu trong thời gian vụ mùa năm 2023 đã khiến tổng sản lượng táo của châu Âu giảm xuống mức thấp thứ hai trong vòng 1 thế kỷ qua, thực tế tổng sản lượng chỉ đạt 10,2 triệu tấn—giảm 1,3 triệu tấn so với năm trước. Trong khi đó, tổng sản lượng táo của Pháp trong năm 2024 được dự đoán tương đối ổn định, dự kiến đạt mức khoảng 1,46 triệu tấn. Tuy giảm nhẹ so với năm 2023, nhưng sản lượng năm 2024 vẫn thể hiện ở mức tăng trưởng đạt 2,5% so với trung bình sản lượng táo của Pháp trong vòng ba năm trở lại, cho thấy nỗ lực bền bỉ của các nhà trồng táo Pháp.
Mỗi giống táo Pháp đều có tiềm năng phát triển ở nhiều khía cạnh khác nhau. Trong khi sản lượng một số giống quốc tế, như Granny Smith và Fuji, dự kiến sẽ giảm 26-27%, thì sản lượng các giống táo độc quyền (hay còn gọi là giống “câu lạc bộ”) và các giống táo địa phương vẫn duy trì ổn định. Tiêu biểu là Pink Lady®, giống táo phổ biến thứ ba của Pháp, được dự đoán sẽ đạt sản lượng 164,000 tấn, giảm 5% so với sản lượng năm trước. Ngược lại, sản lượng táo Chantecler và các giống táo mới đang tiếp tục tăng trưởng, điển hình là táo JazzTM được dự tính sẽ tăng 16%.
Trong hơn 25 năm qua, các nhà trồng táo Pháp đã chủ động áp dụng những biện pháp đổi mới và thích ứng để mang đến các sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe và ngon miệng cho người tiêu dùng. Các nhà vườn tại Pháp tích cực thực hiện các phương pháp gieo trồng bền vững như cải tiến hệ thống tưới tiêu chuẩn xác, quản lý canh tác đất đai hợp lý, và triển khai các giải pháp kiểm soát dịch hại thân thiện với môi trường để đảm bảo sự phát triển tự nhiên của cây cũng như nâng cao khả năng chống chịu của giống. Những phương pháp này không chỉ góp phần bảo toàn môi trường canh tác mà còn đảm bảo nguồn cung cấp táo chất lượng cao, bền vững theo thời gian. Có thể thấy, mỗi quả táo Pháp không đơn thuần là món ăn ngon miệng, lành mạnh và giàu hương vị, mà còn là minh chứng tiêu biểu cho cam kết xanh, sạch, thân thiện với thiên nhiên của các nhà trồng táo Pháp.
Để giới thiệu sản phẩm cũng như quy trình canh tác, INTERFEL đã tổ chức một sự kiện truyền thông vào ngày 14 tháng 11 tại Khách Sạn Sheraton ở Thành Phố Hồ Chí Minh. Đầu bếp Trụ Lang và đội ngũ nhà hàng chuyên nghiệp đã thành công giới thiệu tính ứng dụng đa dạng của táo Pháp thông qua thực đơn 3 món và buổi trình diễn nấu ăn hấp dẫn, mang đến cho các khách mời một trải nghiệm thú vị.
Khách tham dự được thưởng thức các giống táo Pháp cổ điển và phổ biến tại thị trường Việt Nam như Royal Gala, Pixie®, Granny Smith, Juliet®, Braeburn, Candine®, và Story®,... trong buổi trình diễn nấu ăn tương tác của đầu bếp. Với vẻ ngoài đẹp, màu sắc rực rỡ, bên trong giòn và thơm ngon, buổi workshop góp phần hướng dẫn một số cách chế biến táo Pháp thành những tác phẩm ẩm thực hấp dẫn như: Salad Táo Granny Smith Giòn Mát Và Tôm, Heo Nướng Táo Pixie® và Gala cùng Xốt Cam Caramel, và tráng miệng Bữa Tiệc Vườn Táo - Bánh Tarte Tatin Táo Dứa, Kem Chanh Dừa.
Táo Pháp hiện đang được bày bán tại các chuỗi siêu thị lớn cũng như các cửa hàng nhập khẩu trái cây trên toàn quốc. Trong những tháng tới, INTERFEL sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động thú vị tại các siêu thị như dùng thử táo, trò chơi tương tác và roadshow để người tiêu dùng Việt có cơ hội trải nghiệm hương vị hấp dẫn thơm ngon sự quyến rũ vô tận của táo Pháp!
Hiện nay, có gần 1,300 nhà trồng táo Pháp cam kết sản xuất táo chất lượng vượt trội với hương vị độc đáo và tính bền vững cao. Theo dõi INTERFEL trên các nền tảng mạng xã hội để khám phá thêm những công thức ngon miệng và nhận những cập nhật mới nhất về táo Pháp tại @FruitVegFromFR nhé!
INTERFEL, Hiệp hội Liên ngành Rau quả tươi Pháp, được thành lập vào năm 1976 nhằm trở thành đại diện cho ngành công nghiệp rau quả tươi, bao gồm sản xuất, hợp tác, vận chuyển, nhập khẩu, xuất khẩu, thương mại, phân phối và dịch vụ cung cấp nguyên liệu cho các nhà hàng khách sạn. Là một tổ chức pháp nhân tư thục, INTERFEL được công nhận là một hiệp hội liên ngành nông nghiệp quốc gia theo luật nông nghiệp Pháp và Liên minh Châu Âu từ ngày 21 tháng 11 năm 1996, trong khuôn khổ của Tổ chức Thị trường (OCM). 15 thành viên của INTERFEL là các hiệp hội từ các quốc gia khác nhau đại diện cho các mảng chung trong ngành. INTERFEL là một tổ chức liên ngành hoạt động vì lợi ích và cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ cho các thành viên của mình. Với 75,000 công ty và 450,000 cơ hội việc làm trực tiếp, bao gồm 250,000 công nhân mùa, tất cả các ngành nghề trong ngành đều được đại diện (nguồn: Interfel, tháng 9 năm 2015). INTERFEL là một nền tảng cho sự đối thoại liên ngành, với mục tiêu quảng bá các ngành nghề đa dạng và khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ rau quả tươi. Nhiệm vụ của INTERFEL bao gồm việc nghiên cứu về người tiêu dùng và thị trường cũng như điều chỉnh nguồn cung ứng rau quả tươi theo nhu cầu, thảo luận về các thỏa thuận liên ngành với cơ quan chính phủ, định rõ các định hướng chiến lược của ngành trong nghiên cứu và thử nghiệm, khuyến khích và bảo vệ ngành trên thị trường quốc gia cũng như quốc tế, và triển khai các hoạt động truyền thông, bao gồm đưa tin và quảng cáo. |