Lợi - hại khi ăn bầu đối với sức khoẻ

03/06/2024 09:30

Quả bầu rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều trường hợp ăn bầu không đúng cách dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Tác hại của quả bầu nếu ăn không đúng cách

Ăn bầu có thể bị ngộ độc cucurbitacin

Quả bầu chứa các chất độc hại gọi là cucurbitacin với vị đắng đặc trưng, nếu bạn ăn nhiều sẽ rất dễ bị ngộ độc cucurbitacin. Trong trường hợp nhẹ, cơ thể sẽ tự đào thải chất độc này, nếu nặng hơn sẽ gặp vấn đề tiêu hóa với triệu chứng buồn nôn và đau bụng. Tại Ấn Độ, đã có trường hợp người chết độc cucurbitacin khi uống nước ép từ bầu.

Quả bầu gây dị ứng

Một số người ăn bầu bị nổi mẩn biểu hiện là da sẽ phát ban sau khi ăn.

Gây hạ đường huyết

Quả bầu an toàn cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều bầu để tránh nguy cơ hạ đường huyết.

Gây đầy hơi

Nếu bạn có hệ tiêu hóa không quen với thức ăn nhiều chất xơ có thể bị đầy hơi và chướng bụng sau khi ăn bầu.

Không tốt cho người đang bị cảm lạnh

Theo y học cổ truyền, quả bầu có tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa chứng ho, nóng phổi… Vì vậy, những người đang được cảm giả phong hàn tuyệt đối không nên ăn bầu.

qua bau

Ăn bầu có tốt cho sức khỏe không?

Bầu chứa 96% nước và là nguồn giàu vitamin C, K và canxi. Vì có hàm lượng nước rất cao nên người ta thường dùng nấu canh hoặc luộc. Quả bầu cũng chứa ít chất béo và có thể làm giảm cholesterol xấu. Ngoài ra, món ăn từ bầu nếu sử dụng và chế biến đúng cách còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Lợi ích đối với sức khỏe khi ăn bầu đúng cách

Tốt cho sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ trong quả bầu giúp thúc đẩy hệ vi sinh vật đường lòng khỏe mạnh.

Giúp kiểm soát cân nặng

Tác hại của bầu chỉ xảy ra khi sử dụng sai cách. Bầu là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng để giảm cân vì chúng có nhiều chất xơ và ít calo, làm giảm tổng lượng calo tiêu thụ của bạn.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng tích tụ gốc tự do và stress oxy hóa là nguyên nhân gây ra bệnh béo phì và tác dụng phụ không mong muốn. Ăn bầu giúp loại bỏ độc tố khỏi máu, từ đó cải thiện quá trình trao đổi chất và thúc đẩy cân.

Hydrat hóa

Hàm lượng nước cao của bầu (khoảng 96%) giúp duy trì lượng nước trong cơ thể, đặc biệt là trong thời điểm khi bạn tập thể dục hay vận động với cường độ mạnh.

Nhịp tim khỏe mạnh

Kali có nhiều trong quả bầu giúp kiểm soát huyết áp và nhịp tim. Ăn bầu thường xuyên sẽ giữ cho trái tim khỏe mạnh hơn.

Ăn bầu đẹp da

Lợi ích của bầu cho da rất đa dạng vì chứa các loại vitamin và khoáng chất như vitamin C và magie nuôi dưỡng da khỏe mạnh và trẻ hóa. Đặc tính chống viêm của bầu kích thích và giảm bớt các tình trạng như bệnh về da.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Bầu giúp tăng cường khả năng miễn dịch, bởi chứa vitamin C giúp tăng sức đề kháng trước bệnh tật và nhiễm trùng nhiễm độc. Ngoài ra, quả bầu đã được chứng minh là có tác dụng miễn dịch cơ thể. Nó làm tăng số lượng WBC (bạch cầu) và các tế bào khác của hệ miễn dịch, tạo ra một lá chắn vững chắc và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Giải độc

Lợi ích của bầu trong việc giải độc đã được nhiều người biết đến. Chúng góp phần vào quá trình giải độc cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và tinh thần.

Tốt cho người tiểu đường

Ăn các món ăn từ quả bầu giúp cải thiện chức năng tuyến tụy ở người mắc bệnh tiểu đường, từ đó tăng đột ngột lượng đường trong máu, giảm nguy cơ biến chứng cho người mắc bệnh tiểu đường.

Một số lợi ích khác của quả bầu

+ Quả bầu tốt cho người mắc bệnh hen suyễn, ho và viêm quản.

+ Nước ép chiết xuất từ lá bầu giúp kiểm soát bệnh vàng da.

+ Các chất khoáng có trong quả bầu như magie, phốt pho, kẽm, đồng, mangan… giúp xương chắc khỏe.

+ Ăn bầu giúp giảm nguy cơ đau nửa đầu.

+ Uống nước ép bầu là bài thuốc chữa bệnh răng hiệu quả.

Empty

Cách phòng tránh tác hại của bầu

Hoàn toàn có thể phòng được tác hại của bầu từ khâu chọn nguyên liệu đến biến món ăn:

+ Khi chọn mua bầu, hãy chọn quả chắc và nặng sao cho kích thước của chúng và có lớp vỏ xanh sáng, mịn, không có dấu vết xước...

+ Hãy bảo quản bầu ở nơi khô ráo, thoáng mát trong tối đa một tuần. Để có thời hạn sử dụng lâu hơn, hãy bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong vài ngày sau khi cắt.

+ Trước khi nấu ăn, rửa bầu sạch và gọt vỏ thật kỹ.

+ Không nên ăn hạt bầu vì sẽ gây ra các vấn đề tiêu hóa.

+ Tác hại của quả bầu khi ăn sống quá nhiều có thể gây buồn nôn, nôn hoặc đau dạ dày. Tốt nhất, hãy nấu bầu chín kỹ trước khi ăn.

Mặc dù bầu có thể là một nguồn thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống nhưng chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Ăn quá nhiều bầu sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Một số người có thể dị ứng hoặc nhạy cảm với bầu, nếu bị dịch ứng dụng sau khi ăn bầu thì tốt nhất nên tránh ăn chúng.

Gợi ý 2 món ăn ngon từ bầu

Canh bầu nấu tôm

Empty

Nguyên liệu:

+ 1 quả bầu khoảng 400g

+ 100g tôm tươi

+ Hành lá, tỏi, gia vị

Cách làm:

Tôm lột vỏ, lấy chỉ đen rồi rửa sạch và băm nhỏ hoặc để nguyên con tùy khẩu vị mỗi gia đình.

Bầu vỏ rồi rửa sơ để làm sạch hoàn toàn phần nhựa bầu. Cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn. Bỏ vỏ, băm nhuyễn. Hành lá cũng rửa sạch và cắt khúc.

Cho dầu ăn và tỏi vào phi thơm, sau đó cho tôm vào đảo đều cho đến khi chín tới. Đổ tiếp nước vào đun sôi rồi bầu vào. Chờ nước sôi sục lần nữa là lúc bầu chín. Bạn nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp đi. Cho hành lá vào. Với cách làm đơn giản này, bạn đã có món canh nấu tôm vô cùng thơm ngon, hấp dẫn ngày hè.

Bầu xào thịt bò

bau xao

Nguyên liệu:

+ 1 trái bầu non

+ 500g thịt bò

+ 1 củ cà rốt vừa phải

+ Hành lá, hành tím, dầu hào, gia vị

Cách làm:

Bầu vỏ, cắt bỏ rụng, rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn. Tỏi đập và băm nhỏ. Hành lá rửa sạch, cắt thành khúc. Cà rốt rửa sạch, cắt lát mỏng.

Thịt bò rửa sạch rồi ngâm với dầu hào, gia vị. Ướp thịt bò trong 10 – 15 phút. Cho dầu ăn và tỏi vào phi thơm, tiếp đến cho bầu và cà rốt vào xào cùng. Xào đến khi bầu chín khoảng 80% thì tắt bếp và cho ra đĩa.

Tiếp tục cho thịt bò vào xào cùng với tỏi phi thơm. Khi thịt bò chuyển màu, bạn cho phần bầu cùng cà rốt đã xào trước đó vào đảo đều, tắt bếp và cho xào bò ra đĩa, điểm chút hành lên cho bắt mắt và thưởng thức.

Hầu như ai cũng có thể ăn được bầu, tuy nhiên bạn chỉ cần lưu lại một số tác hại của bầu ở đây là có thể tiêu thụ món ăn chế biến từ quả bầu mỗi ngày một cách an toàn.

Hoàng Ly (Theo Harper's Bazaar)
Bạn đang đọc bài viết "Lợi - hại khi ăn bầu đối với sức khoẻ" tại chuyên mục CẨM NANG HỮU ÍCH.